Cách trị ho khan kéo dài tại nhà bằng các nguyên liệu tự nhiên

Những cơn ho khan thường tới bất chợt khiến người bệnh bị ho dữ dội. Ho khan kéo dài có thể là triệu chứng của bệnh lý mạn tính. Nếu gặp tình trạng này, chúng ta có thể áp dụng một số cách trị ho khan kéo dài tại nhà dưới đây!

Những cơn ho khan thường tới bất chợt khiến người bệnh bị ho dữ dội. Ho khan kéo dài có thể là triệu chứng của bệnh lý mạn tính. Nếu gặp tình trạng này, chúng ta có thể áp dụng một số cách trị ho khan kéo dài tại nhà dưới đây!

Cách trị ho khan kéo dài tại nhà bằng nghệ 

Theo y học cổ truyền, nghệ là vị thuốc quý chứa nhiều chất kháng sinh tự nhiên có tác dụng diệt khuẩn, tiêu viêm. Vì vậy, nghệ thường được sử dụng để điều trị các bệnh về đường hô hấp. Ngày nay, khi các nhà khoa học tìm ra rất nhiều tinh chất quý giá trong nghệ như curcumin giúp: diệt khuẩn, tiêu viêm, làm lành vết thương. 

Nghệ hoặc tinh bột nghệ có tác dụng kháng khuẩn, giảm ho

Cách trị ho kéo dài tại nhà bằng nghệ như sau:

– Cách 1: Pha tinh bột nghệ với 200ml nước ấm, có thể thêm một ít mật ong, uống hàng ngày trước khi ăn sáng. 

– Cách 2: Rửa sạch nghệ tươi, gừng và chanh, cắt các nguyên liệu thành từng lát mỏng. Chưng cách thuỷ 3 nguyên liệu trên để lấy nước cốt uống, thêm ít mật ong cho dễ uống.

Nghệ và mật ong còn giúp làm lành các vết loét ở niêm mạc họng và dạ dày, hỗ trợ phục hồi sức khỏe sau khi mắc bệnh. 

Cách trị ho khan kéo dài tại nhà bằng gừng

Gừng có thể làm giảm ho khan hoặc hen suyễn nhờ đặc tính chống viêm. Để trị ho bằng gừng, chúng ta chỉ cần cắt vài lát gừng tươi rồi cho vào cốc nước nóng, ngâm trong vài phút rồi uống. Để dễ uống hơn, có thể thêm mật ong hoặc chanh để tăng thêm hương vị. 

Chữa ho khan bằng nước ép dứa

Bromelain là một loại enzyme có đặc tính chống viêm mạnh mẽ được tìm thấy trong dứa. Sử dụng nước ép dứa có thể giúp giảm sưng tấy các mô cổ họng và làm loãng chất nhầy giúp giảm ho. 

Nước ép dứa cung cấp nhiều vitamin cho cơ thể, giảm ho và rát họng

Cách làm rất đơn giản, chỉ cần uống nước ép dứa mỗi ngày, uống liên tục vài ngày cho tới khi khỏi ho. Tốt nhất là nên uống nước ép dứa không đường. Không chỉ giúp làm dịu cơn ho, nước ép dứa còn bổ sung cho cơ thể lượng lớn vitamin C, tăng cường sức đề kháng và đẩy nhanh quá trình hồi phục sau khi mắc bệnh. 

Cách chữa ho khan lâu ngày bằng quất (tắc)

Vỏ quất có vị cay nồng, tính bình, là một vị thuốc nổi tiếng trong đông y. Vỏ quất thường được dùng trong các bài thuốc tiêu đờm, chữa ho. Y học hiện đại cũng đã nghiên cứu và kết luận, trong vỏ tắc có chứa nhiều vitamin C cùng các hợp chất isopropyltoluene, hesperidin, limonene, … phù hợp điều trị ho khan, ho có đờm, ho dai dẳng.

Cách chữa ho khan lâu ngày bằng quất (tắc)

– Chuẩn bị 5g vỏ quất, mật ong nguyên chất và bột gừng. 

– Rửa sạch vỏ quất, để ráo nước, thái nhỏ và trộn với bột gừng. 

– Cho hết nguyên liệu vào nồi nấu cùng 400ml nước trong 15 phút.

– Lọc lấy nước, cho thêm mật ong và khuấy đề và uống khi còn ấm. 

Nếu bị ho khan dai dẳng, uống nước quất sắc cùng mật ong là một phương pháp điều trị hữu hiệu. 

Có thể bạn quan tâm: 

Cách chữa ho khan hiệu quả bằng chanh 

Chanh chứa nhiều vitamin C có tác dụng tăng cường sức đề kháng. Ngoài ra trong thành phần chanh còn chứa nhiều hoạt chất kháng khuẩn nên được dùng trong các bài thuốc chữa ho khan kéo dài. Một số cách chữa ho khan kéo dài tại nhà bằng chanh gồm:

– Cách 1: Pha nước cốt chanh với 1 – 2 thìa mật ong, thêm nước ấm và uống khi còn ấm.

– Cách 2: Đun sôi hỗn hợp gồm 2 – 3 thìa nước cốt chanh,1 – 2 thìa mật ong nguyên chất và 2 thìa dầu dừa. Đun nhỏ lửa cho đến khi dầu dừa tan chảy hết, bảo quản trong lọ kín và sử dụng hàng ngày.

Chanh, gừng và mật ong là sự kết hợp tuyệt vời giúp giảm ho

– Cách 3: Chuẩn bị 2 – 3 thìa nước cốt chanh, 2 thìa dầu ô liu, 2 thìa mật ong, 1 thìa gừng băm nhỏ. Ngâm mật ong với gừng băm nhỏ trong 8 tiếng, sau đó cho dầu oliu và nước cốt chanh vào, khuấy đều. Lọc bỏ bã, cất vào tủ lạnh để dùng dần.

Những cách chữa ho bằng chanh thường đơn giản với các nguyên liệu quen thuộc nhưng mang lại hiệu quả nhanh chóng. Nếu bị ho, chúng ta nên áp dụng những cách này hằng ngày cho tới khi khỏi hẳn ho. 

Chữa ho khan bằng nước muối loãng

Ít ai biết rằng, việc súc miệng bằng nước muối hằng ngày cũng là một cách chữa ho khan hiệu quả. Nước muối có tính sát khuẩn cao, có thể làm sạch vi khuẩn, giảm chất nhầy và đờm trong cổ họng, giảm ho hiệu quả. 

Sau mỗi lần vệ sinh răng miệng hoặc sau khi trở về từ môi trường nhiều khói bụi, chúng ta nên súc họng bằng nước ấm để loại bỏ vi khuẩn hoặc các tác nhân gây ho khan. Nước muối sinh lý hoặc nước muối loãng đều mang lại hiệu quả sát khuẩn tương tự nhau. Khi súc miệng, bạn nhớ ngửa cổ ra sau vài phút trước khi nhổ, thực hiện súc miệng bằng nước muối nhiều lần trong ngày cho đến khi giảm ho.

Những cách trị ho khan kéo dài tại nhà sẽ giúp chúng ta giảm cảm giác ngứa rát cổ họng, từ đó giảm ho hiệu quả. Tuy nhiên, nếu bị ho khan kéo dài kèm theo các triệu chứng bất thường như sốt cao, ho ra máu thì người bệnh cần tới các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị theo phác đồ của bác sĩ. 

BÌNH LUẬN VỀ BÀI VIẾT
Bài viết có: 0 bình luận

Leave a Reply

Your email address will not be published.

Đặt hàng trực tuyến - Giao hàng tận nhà

Sản phẩm Đơn giá Số lượng Thành tiềnTổng
Viên ngậm ho Nam DượcViên ngậm ho Nam Dược 90.000/hộp
Thuốc ho Nam DượcThuốc ho Nam Dược 50.000/hộp
(Miễn phí vận chuyển với đơn hàng trên 500.000đ)
Tổng cộng: